Xã Tân Lập, huyện Đan Phượng: Còn 2 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động
Ngày xuất bản: 20/09/2023

Với đặc điểm địa bàn xã có diện tích lớn, dân cư đông, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Đan Phượng còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Phó chủ tịch xã Ngô Duy Quý, tính đến nay, toàn xã ghi nhận 178 ca SXH với 5 ổ dịch, trong đó có 2 ổ dịch đang hoạt động. Hiện nay trên địa bàn xã có hơn 100 khu trọ, chủ yếu tại cụm 5-6. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch SXH, xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt đồng bộ các biện pháp.

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành Kế hoạch Phòng chống SXH và kế hoạch tổng vệ sinh môi trường diệt loăng quăng bọ gậy phòng chống SXH trên địa bàn xã. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng chống dịch; UBND xã đã ban hành 18 công văn chỉ đạo vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy trên địa bàn xã và các khu vực ổ dịch, các khu vực có nguy cơ cao.

Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thành. Thành lập 123 đội xung kích diệt bọ gậy và 24 tổ giám sát chống dịch SXH với tổng số là 290 người tham gia. Thành viên các đội đến từng hộ gia đình để hướng dẫn phòng cách chống bệnh và cho người dân ký cam kết tổng vệ sinh môi trường thực hiện các biện pháp phòng chống SXH.

Tính từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức được 18 đợt tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, đình chùa, phun hóa chất tại các trường lớp, bãi trung chuyển rác thải, khu vực ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao. Sử dụng 33 lọ Abate diệt bọ gậy, thả 150 con cá vào chậu cảnh, bể nước có bọ gậy tại các khu dân cư.

Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật giám sát và hướng dẫn người dân diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết

Công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức, đa dạng phong phú đặc biệt trên hệ thống đài truyền thanh xã, treo băng zôn, khẩu hiệu tại các nhà văn hóa, trục đường chính. Ban chỉ đạo Phòng chống dịch đã tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động đến từng ngõ, xóm trên địa bàn toàn xã. Các hội, ban ngành, đoàn thể cử hội viên, đoàn viên tuyên truyền sâu rộng bằng loa di động chở xe máy tới từng ngõ, xóm.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngô Duy Quý cho biết, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch SXH. Chủ động phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng, có biện pháp phòng chống dịch SXH, xử lý triệt để các ổ dịch và các khu nguy cơ cao, khống chế không để dịch lan rộng. Duy trì công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động bằng xe máy, xe đạp đi vào từng ngõ, ngách cụm dân cư, tổ dân phố. Duy trì công tác tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy hàng tuần tại ổ dịch, khu nguy cơ cao hàng tuần, hàng tháng theo sự chỉ đạo của UBND huyện, TTYT huyện và dựa vào tình huống dịch xảy ra trên địa bàn xã theo kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết. Cán bộ y tế làm tốt công tác giám sát phát hiện kịp thời những bệnh nhân SXH, tư vấn điều trị và hướng dẫn cách phòng chống bệnh SXH, khi có các dấu hiệu cảnh báo phải nhập viện ngay không để xảy ra tai biến trong điều trị, không để bệnh nhân tử vong do SXH. Phối hợp với các Ban ngành đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội

Các tin khác
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin