Triển khai kế hoạch tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A và các hoạt động ngày vi chất dinh dưỡng năm 2023
Ngày xuất bản: 29/05/2023

Ngày 29/5/2023, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A và các hoạt động ngày vi chất dinh dưỡng năm 2023.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương chỉ đạo tại hội nghị.

Chiến dịch bổ sung vitamin A và các hoạt động ngày vi chất dinh dưỡng năm 2023 hướng tới mục đích đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ em, bà mẹ tại các quận, huyện, thị xã và tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội; phấn đấu trên 99,8% trẻ em từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao trong 2 đợt chiến dịch; trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân (cân nặng/tuổi), thể thấp còi (chiều cao/tuổi), thể suy dinh dưỡng cấp tính (cân nặng/chiều cao) và tỷ lệ thừa cân béo phì (cân nặng/tuổi) cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Chiến dịch tổ chức đợt I trong 2 ngày, từ ngày 1-2/6/2023 (uống vét từ ngày 3 đến hết ngày 4/6/2023); chiến dịch cân, đo, tổ chức từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 7/6/2023). Đối tượng bổ sung vitamin A liều cao là trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ em vãng lai, trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế); đối tượng cân, đo là toàn bộ trẻ em dưới 5 tổ sinh sống trên địa bàn; đợt II dự kiến và ngày 1-2/12/2023.

Để đạt kết quả cao trong chiến dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội là đơn vị thường trực phối hợp triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A và các hoạt động ngày vi chất dinh dưỡng đợt I; các Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai uống bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi, tích cực điều tra, rà soát, viết giấy mời các đối tượng; tập huấn cho các cán bộ y tế cộng tác viên trực tiếp tham gia chiến dịch về kỹ thuật, quy trình cho trẻ uống bổ sung vitamin A, cách bố trí sắp xếp trang thiết bị dụng cụ, kỹ thuật cho trẻ uống, liều lượng theo phác đồ của Bộ Y tế, thông kê báo cáo... và chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư, trang thiết bị và vitamin A phục vụ chiến dịch; chuẩn bị điểm uống rộng rãi, thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp theo quy trình một chiều; bố trí đủ ghế ngồi chờ ở nơi có mái che; chuẩn bị đủ nhân lực phục vụ tại các bàn đón tiếp, phân loại đối tượng, cho trẻ uống vitamin A liều cao, theo dõi, tư vấn, vào sổ trẻ đã uống vitamin A... Đồng thời, tập huấn kỹ thuật cân, đo, thông kê báo cáo và sử dụng biểu đồ tăng trưởng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho cán bộ chuyên trách, cộng tác biên dinh dưỡng tại 30 quận, huyện, thị xã.

Sẵn sàng cho chiến dịch bổ sung vitamin A, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị và vitamin A phục vụ chiến dịch.

Sẵn sàng cho chiến dịch bổ sung vitamin A, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương yêu cầu các trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông trước, trong những ngày diễn ra triến dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng như treo băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm uống vitamin A, tại các nơi công cộng, trục đường chính với nội dung nhấn mạnh vai trò và tâm quan trọng của việc bổ sung vitamin A, đối tượng và thời gian uống... để người dân tiếp cận được thông tin và hưởng ứng đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A và cân, đo cho trẻ; chuẩn bị đầy đủ vật tư, gửi giấy mời đến từng hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi uống vitamin A; chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật tư như khay, kéo; nước uống, cốc/thìa uống nước; thùng đựng giấy lau, đựng vỏ viên nang vitamin A có nắp đậy... Tại các điểm uống, cần phân bổ số trẻ hợp lý, mời trẻ uống theo giờ, tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc, quá tải, bảo đảm phòng chống nắng nóng...

Các cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống thuốc cần phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống. Với những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp sau khi hết các dấu hiệu chống chỉ định này; cán bộ y tế Trạm Y tế cho đối tượng uống Vitamin A đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng đối tượng, đủ liều lượng, giữ trẻ lại theo dõi ít nhất 30 phút sau uống để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Thắng Đạt

Các tin khác
Ý kiến bạn đọc
Đang tải bình luận...
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin