Huyện Đông Anh tổ chức phát động Chiến dịch vệ sinh môi trường, tìm diệt bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất huyết, đợt IV năm 2023
Ngày xuất bản: 25/09/2023

Sáng ngày 23/9, tại Nhà văn hoá thôn Đào Thục, xã Thụy Lâm, UBND huyện Đông Anh tổ chức phát động Chiến dịch vệ sinh môi trường, tìm diệt bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất huyết, đợt IV năm 2023. Tham dự buổi lễ phát động có BSKCII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội.

BSKCII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ phát động.

Tính đến ngày 19/9, toàn huyện ghi nhận 270 ca mắc sốt xuất huyết, riêng xã Thụy Lâm ghi nhận 32 ca mắc, hiện còn 01 ổ dịch đang hoạt động tại thôn Đào Thục. Để tập trung và triển khai công tác phòng chống sốt xuất huyết, ngay từ những tháng đầu năm, xã Thụy Lâm đã triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết như kiện toàn 106 đội xung kích, 11 tổ giám sát tìm diệt bọ gậy tại các thôn, khu dân cư; tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, tìm diệt bọ gậy trên địa bàn xã. Phấn đấu tất cả các thôn, các hộ gia đình không còn ổ bọ gậy trong nhà và xung quanh nhà. Người dân nâng cao nhận thức, tạo thói quen chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Xe lưu động tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng chống sốt xuất huyết.

Trong thời gian tới, xã Thụy Lâm tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, các thôn, khu dân cư về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết để người dân hiểu và tự giác tham gia công tác vệ sinh môi trường, tìm diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại mỗi hộ gia đình và cụm dân cư.

Trạm Y tế tham mưu các giải pháp, chủ động hướng dẫn và cử cán bộ y tế hướng dẫn đội xung kích, tổ giám sát tìm, diệt bọ gậy tại các thôn, khu dân cư, đôn đốc lật úp phế liệu, đánh giá chỉ số BI toàn xã. Đối với đội xung kích, hướng dẫn các thành viên trong các hộ gia đình cách thức thực hiện tìm diệt bọ gậy tại chỗ theo hình thức cuốn chiếu, làm đâu sạch đấy, tránh bỏ sót các điểm không được vệ sinh sạch sẽ. Đối với tổ giám sát, thực hiện giám sát, kiểm tra, đánh giá về kết quả thực hiện của các nhóm do mình phụ trách ngay sau khi các nhóm báo cáo kết quả hoàn thành việc tìm kiếm và diệt bọ gậy. Đảm bảo kết quả sau giám sát chiến dịch tại các hộ gia đình không có bọ gậy trong và xung quanh nhà.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học trong phòng chống sốt xuất huyết, thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp cán bộ, công nhân viên, học sinh hiểu biết về bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Duy trì thực hiện tổng vệ sinh môi trường tại đơn vị vào thứ 7- Chủ nhật hàng tuần…

Đoàn đại biểu kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại xã Thụy Lâm.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, BSKCII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội đã ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong công tác phòng chống sốt xuất huyết. Mặc dù huyện Đông Anh không phải là huyện có số ca mắc cao của thành phố, tuy nhiên chúng ta không chủ quan và cần quyết liệt hơn trong phòng chống sốt xuất huyết. Cụ thể, toàn huyện tập trung vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết cách phòng bệnh cho chính mình, gia đình và những người xung quanh. Tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường tại mỗi hộ gia đình và cụm dân cư, phun hóa chất tại các khu vực nguy cơ, tăng cường giám sát sốt xuất huyết phát hiện sớm và xử lý kịp thời không để dịch sốt xuát huyết lây lan ra cộng đồng. Đặc biệt, khi mắc sốt xuất huyết, người bệnh phải đến cơ sở y tế để theo dõi và điều trị kịp thời, tránh trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội

Các tin khác
Ý kiến bạn đọc
Đang tải bình luận...
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin