Triển khai đợt cao điểm, tiến tới kiểm soát dịch sốt xuất huyết trên toàn thành phố
Ngày xuất bản: 06/10/2023

Sáng ngày 6/10, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai đợt cao điểm về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, liên tục trong 4 tuần qua, số ca mắc SXH trên địa bàn thành phố tăng mạnh. Riêng trong tuần cuối cùng của tháng 9/2023, thành phố tiếp tục có thêm gần 2.600 trường hợp mắc SXH, tăng 1,5 lần so với tuần đầu của tháng 9/2023. Cộng dồn trong 9 tháng năm 2023, Hà Nội ghi nhận 15.354 trường hợp mắc SXH, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó có 3 ca tử vong. Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân như: Hoàng Mai, Phú Xuyên, Thanh Trì, Thạch Thất, Hà Đông, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Oai… Ngoài ra, tổng số ổ dịch tính từ đầu năm 2023 đến nay là 1.029. Hiện còn 289 ổ dịch đang hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã, trong đó một số ổ dịch diễn biến phức tạp kéo dài.

Các chuyên gia y tế đã phân tích, điều kiện thời tiết, mật độ dân số đông, giao thương đi lại nhiều… là những lý do khách quan khiến gia tăng số ca mắc SXH trên địa bàn thành phố. Dù vậy, chúng ta không vì lý do đó mà không quyết liệt trong công tác phòng, chống để giảm thiểu dịch bệnh một cách tốt nhất, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân. Qua thực tế kiểm tra tại nhiều địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phân tích, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống SXH của thành phố đã có từ rất sớm và tương đối đầy đủ nhưng tại một số địa phương triển khai chưa triệt để, hiệu quả dẫn đến gia tăng số ca mắc và ổ dịch diễn biến kéo dài. Ngược lại, nhiều địa phương khi phát hiện ca bệnh đã kiểm soát tốt, nhờ đó, giảm số ca mắc và khống chế được dịch bệnh.

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho rằng, trong giai đoạn này cần phải huy động toàn bộ nguồn lực để tạo sóng truyền thông về công tác phòng, chống SXH. Để tạo được sóng truyền thông thì phải đồng thời có nhiều nội dung thông tin đưa ra ở cùng một thời điểm tại nhiều địa điểm với nhiều kênh truyền thông và hình thức truyền thông đa dạng, phù hợp với các đối tượng cần tác động. Riêng các cơ quan báo chí thành phố cần tăng cường thời lượng, đa dạng hình thức, mở chuyên mục, đặt banner… để công tác truyền thông về dịch bệnh SXH được triển khai mạnh mẽ nhất. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook, hay qua tin nhắn SMS…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh: “Chúng ta không thể làm thay cho người dân được mà phải làm cho người dân hiểu, nhận biết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH. Còn cơ quan chuyên môn, các lực lượng khác tại địa phương thì cần hướng dẫn, giám sát và kiểm tra”.

Để triển khai đợt cao điểm về công tác phòng chống dịch bệnh SXH, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cũng đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH:

Thứ nhất là ngay sau hội nghị này, 30 quận, huyện, thị xã cần xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm phòng, chống SXH một cách chi tiết, cụ thể, trong đó yêu cầu nội dung truyền thông phải tới được từng người dân. Đơn cử như có thể chia theo nhóm Zalo từ 30-50 hộ dân/nhóm và phân công người phụ trách. Khi đi kiểm tra, nếu phát hiện hộ dân nào vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh hoặc khi phát hiện ca bệnh sẽ đưa lên nhóm để mọi người cùng biết… Việc truyền thông phải trực tiếp, sâu sát, dễ hiểu, hiệu quả và khẩn trương. Các địa phương tùy theo tình hình địa bàn, dân cư để lựa chọn sao cho phù hợp.

Thứ hai là toàn bộ các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng, chống SXH rất đầy đủ. Các quận, huyện, thị xã cần rà soát lại xem việc triển khai đến đâu và cần phải làm thế nào để đem lại hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà giao Sở Y tế Hà Nội phụ trách về vấn đề chuyên môn, còn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội làm đầu mối theo dõi, kiểm soát và đánh giá nội dung thực hiện đợt cao điểm truyền thông phòng, chống SXH đối với các địa phương. Cuối tháng 10/2023, thành phố sẽ tổ chức giao ban để đánh giá các nội dung mà các quận, huyện, thị xã đã triển khai trong đợt cao điểm này…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội

         

 

 

 

 

Các tin khác
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin