Giám sát công tác triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt I năm 2024
Ngày xuất bản: 01/06/2024

Ngày 1/6/2024, đoàn công tác Sở y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã giám sát công tác triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt I năm 2024 tại các phường, xã, thị trấn quận Thanh Xuân, quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, huyện Ứng Hòa, huyện Mỹ Đức.

Các bậc phụ huynh quận Thanh Xuân đưa con em đến các điểm uống bổ sung vitamin A liều cao.

Trong đợt này, toàn thành phố Hà Nội tổ chức 1.665 điểm uống tại trạm y tế và nhà văn hóa các phường, xã, thị trấn cho tổng số 382.963 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A trong dịp này; trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo. Trong đó, quận Thanh Xuân tổ chức 32 điểm uống cho 14.428 trẻ uống vitamin A liều cao; quận Hà Đông tổ chức 53 điểm uống cho 26.561 trẻ; huyện Thanh Oai tổ chức 48 điểm uống cho 10.165 trẻ; huyện Ứng Hòa tổ chức 32 điểm uống cho 7.244 trẻ; huyện Mỹ Đức tổ chức 77 điểm uống cho 8.583 trẻ.

Đoàn giám sát điểm uống bổ sung vitamin A liều cao tại Trạm Y tế phường Phú Lãm quận Hà Đông.

Tại các điểm uống, cán bộ y tế Trung tâm y tế, Trạm y tế các phường, xã, thị trấn phối với cộng tác viên tổ chức cho trẻ uống vitamin A theo quy định, tổ chức hoạt động đo chiều cao, cân nặng cho trẻ. Qua đó, đánh giá thể trạng dinh dưỡng của trẻ, tư vấn các bậc phụ huynh có chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý...

Các điểm uống bổ sung vitamin A liều cao tại huyện Thanh Oai đảm bảo theo đúng quy định.

Để triển khai tốt chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt I năm 2024, Trung tâm y tế các quận, huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế chuyên trách; ban hành hướng dẫn chung quy định về kỹ thuật cho trẻ uống vitamin A đủ liều lượng được chỉ định, cho trẻ uống an toàn, hiệu quả; quy định về điểm uống vitamin A điểm cân đo phải được tổ chức theo quy trình một chiều, được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, bố trí đủ ghế ngồi chờ ở nơi có mái che tránh nắng, nóng cho trẻ; phân bổ số trẻ hợp lý, mời trẻ uống theo giờ tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc, quá tải; Trạm y tế các xã, thị trấn đã lập danh sách, gửi giấy mời đến các đối tượng là trẻ em trong diện uống vitamin A, chuẩn bị đầy đủ vật tư như viên nang vitamin A, cân, thước, khẩu hiệu, biểu mẫu thống kê, báo cáo đáp ứng công tác bổ sung vitamin A liều cao... Đồng thời, Trung tâm y tế quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền về chiến dịch. Các phường, xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, thị trấn về lịch uống vitamin A, lợi ích của vitamin A, chế độ ăn hợp lý để phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em... Tại các điểm uống đều tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu với các thông điệp truyền thông của Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024.

Tại huyện Ứng Hòa, trẻ đến uống bổ sung vitamin A liều cao được cán bộ y tế cho uống đủ liều lượng được chỉ định, an toàn, hiệu quả.

Huyện Mỹ Đức phân bổ đến uống bổ sung vitamin A liều cao hợp lý, mời trẻ uống theo giờ tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc.

Giám sát các điểm uống tại các quận, huyện, TS. Phạm Xuân Anh – Phó phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế Hà Nội ghi nhận các quận, huyện đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất phục vụ chiến dịch, đảm bảo công tác phòng chống nắng nóng cho trẻ; cán bộ y tế, cộng tác viên tại các điểm uống vitamin A đã chủ động tiếp đón, phân loại đối tượng qua khám sàng lọc; cho trẻ uống vitamin A đúng quy định đảm bảo an toàn cho trẻ; các trẻ được cân, đo và cán bộ y tế tư vấn đến các bậc phụ huynh chế độ dinh dưỡng hợp lý để chăm sóc trẻ phát triển toàn diện...

Đức Vân

Các tin khác
Dịch vụ viêm chủng Dịch vụ xét nghiệm Dịch vụ khử trùng Quan trắc môi trường Khám sức khỏe người lao động Kiểm dịch y tế quốc tế Dịch vụ trực tuyến

                           TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI

                         Địa chỉ cơ quan: - Số 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (Trụ sở chính)

                                                      - Khu Hành chính mới, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 2)

                                                      - Số 1 Ngõ 2, đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (Cơ sở 3)

                         Điện thoại: 02438343537           Hotline: 0949396115                Email: ttksbt_soyt@hanoi.gov.vn               

                         Ghi rõ nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khi phát hành lại thông tin